John Pritchard CoLby "CHA của giống chó pitbuLL Mỹ"

John Pritchard CoLby sinh ngày 15 tháng 1 năm 1875 tại Newburyport, Quận Essex, Massachusetts, Mỹ  và mất vào năm 1941, chỉ vài ngày sau ngày sinh nhật của ông. 

John Pritchard CoLby là nhà lai tạo chó Pit bull vĩ đại nhất của Mỹ và nổi tiếng nhất mọi thời đại, được mọi người xem là “CHA của giống chó PitbuLL Mỹ” và con chó CoLby’s Primo của ông được sử dụng để làm tiêu chuẩn để chứng nhận giống American Staffordshire Terrier của AKC vào năm 1936. 

John Pritchard CoLby rất có năng khiếu nuôi chó chọi và đã phát triển dòng chó CoLby nổi tiếng bằng cách sử dụng những con chó chiến đấu tốt nhất từ Anh và Ireland. John Pritchard CoLby luôn chỉ sử dụng những con chó tốt nhất trong việc phối giống theo nguyên tắc " Best to Best " (nghĩa là những gì tốt nhất sẽ cho ra kết quả tốt nhất).  

John Pritchard CoLby trở nên nổi tiếng vì đã tạo ra những con chó chất lượng, được biết đến với tính gan dạ cũng như những phẩm chất khác. Một trong những chú chó nổi tiếng nhất của ông là Colby's Pincher (1896), được coi là bất khả chiến bại với 24 trận thắng. Colby's Pincher là tổ tiên của hầu hết các loài chó pit bull ngày nay và được coi là một trong những giống chó tốt nhất mọi thời đại. Khi tìm hiểu về gia phả các dòng chó pitbull ngày nay, chúng ta đều sẽ bắt gặp cái tên Pincher trong hầu hết các mẫu vật APBT ngày nay!

John Pritchard CoLby là người chăn nuôi giỏi, để lại rất nhiều con cháu (con giống pitbull) với kết quả tốt. Ngoài những con chó chọi, CoLby còn bán chó Pit Bull để làm bạn đồng hành (thú cưng) trong gia đình.

John Pritchard CoLby có chú chó pit bull đầu tiên khi mới 13 tuổi. 

Lúc 14 tuổi (năm 1889), ông bắt đầu chăn nuôi bằng cách đàm phán và thu mua những con chó được những người nhập cư mang đến Hoa Kỳ, tại các cảng Boston (Bang  Massachusetts ), Portsmouth (Bang New Hampshire ) và New York. 

Ông kết hôn với Florence Colby và có 8 người con, một trong số đó nối bước ông (Louis B. Colby) và tiếp tục nối dõi dòng dõi Colby, sử dụng những con chó của cha mình. 

Sau hơn 134 năm, kể từ thời điểm John CoLby nhân giống pitbull từ năm 1889, dòng chó CoLby tiếp tục được bảo tồn bởi con cháu của John Pritchard CoLby. 

Dòng chó Colby ngày nay là giống chó Pit bull lâu đời nhất, thuần chủng và hiếm nhất. 

Một chú chó Colby thuần chủng ngày nay có một cây phả hệ gồm hơn 20 thế hệ , tương ứng với hơn 2 triệu tổ tiên, tất cả đều được lập danh mục và truy nguyên.

Cha của ông là Joseph Lunt Colby và mẹ của ông là Nellie S. Jackson. 

John Pritchard CoLby có 8 người con. Họ là John Pritchard Colby Jr., Joseph L. Colby, Marjorie E. Colby, Helen A.B. Colby, Florence Louise Colby, Louis B. Colby, Alexander F. Colby và Jackson R. Colby. 

John P. CoLby là một trong những người bắt đầu chọi chó ở Mỹ. 

John P. CoLby đã tạo ra một số thứ tốt nhất trong thời đại của mình. 

Một "con chó Colby" sẽ dễ dàng được các nhà lai tạo ở bất cứ đâu trên đất nước này cũng như nhiều nước ngoài công nhận "

Nhiều nhà lai tạo đã sử dụng những con chó của Chalie LLoyd từ những năm 1845 để tạo ra nền tảng cho tất cả các dòng chó pitbull tồn tại đến ngày nay và trong một thời gian ngắn là Con Feeley và John Pritchard Colby đã thực hiện việc nhập khẩu chó từ khắp nơi trên thế giới về Mỹ để nhân giống rộng rãi và chọn lọc.

Một người đàn ông tên là Edward, người làm việc trong lĩnh vực xây dựng cầu ở Nam Mỹ cho công ty New York Financiers vào năm 1900, đã được tặng những chú chó “Galtie” và “Gass”, những chú chó con mà đồng nghiệp của ông mua được từ gia đình Hutton khi ở Ireland.

Năm 1910, John Pritchard Colby mua lại một chú chó con từ lứa của "Edward's Gass" và "Edward's Galtie" và đặt tên nó là "Colby's Galtie", một trong những nền tảng của giống chó Colby và huyết thống của Colby.

Colby's Galtie còn được gọi là "Con chó Ailen" là một con chó Đỏ / Trắng nhưng nó KHÔNG có mũi đỏ, điều này đã được chính John Colby xác nhận.

Colby's Galtie không được thi đấu rộng rãi nhưng anh ta đã được kiểm tra nghiêm ngặt trước 3 con chó tốt hơn của John Pritchard Colby có cùng trọng lượng, từng con một và Galtie không chỉ tỏ ra là một kẻ thích chơi sâu sắc mà còn là một kẻ trừng phạt cực kỳ nghiêm khắc.

Có hai trường hợp có sự “tăng đột biến” về việc nhập khẩu chó thường xuyên vào Hoa Kỳ, 

+) Lần đầu tiên là bởi các nhà lai tạo Charlie Lloyd, Con Feeley cùng với một số người khác, trong khoảng thời gian từ năm 1840 đến năm 1910, 

+) Lần thứ hai. bắt đầu vào khoảng năm 1870 với Con Feeley và một chuỗi khác không rõ nguồn gốc.

Đến năm 1896, Colby đã trở thành một nhà chăn nuôi khá thành công. 

Năm 1909, Hiệp hội Giống chó Hoa Kỳ (ADBA) được thành lập bởi Con Feeley và Guy McCord, bạn của John Colby và những người chăn nuôi giống chó Pitbull Terriers của Mỹ. Thông qua sự hợp tác này, những con chó Colby đã được đăng ký với ADBA và danh tiếng của chúng ngày càng lan rộng.

Đến những năm 1930, Câu lạc bộ chó giống Mỹ (AKC) cuối cùng đã quyết định công nhận Chó sục Pitbull của Mỹ, nhưng trước sự phản đối của phe CẤM CHỌI CHÓ thì AKC đã đăng ký là Chó sục Staffordshire, sau đó được sửa đổi thành American Staffordshire Terrier. Và Colby's Primo, được sử dụng để đặt ra tiêu chuẩn chứng nhận giống American Staffordshire Terrier.

Gia đình Colby vẫn tiếp tục truyền thống này cho đến gần đây. Mặc dù họ không quảng cáo rộng rãi các dịch vụ chăn nuôi của mình nhưng đôi khi họ vẫn thả một lứa.

Những chú chó Colby sẽ có những đặc điểm ngoại hình sau:

• Chiều cao – Tính đến vai của chúng phải là 17–18 inch đối với con cái và 18–19 inch đối với con đực. 

• Cân nặng – Khi chúng trưởng thành, chúng sẽ nặng khoảng 40 đến 50 pounds. 

• Đầu – Cùng với mõm, phải có chiều dài vừa phải, hộp sọ rộng và cồng kềnh. 

• Bộ lông – Chúng phải có bộ lông ngắn và bóng, cần được chải chuốt thường xuyên để giữ bộ lông luôn trong tình trạng tốt và giúp giảm tình trạng rụng lông nhiều. 

• Cổ/vai – Vai săn chắc và cơ bắp, xương bả vai rộng, dốc và chiếc cổ nặng, dài vừa phải. 

• Đuôi – Chúng có đuôi ngắn và thon được giữ ở vị trí thấp. 

Nhìn chung, những con chó này có cảm giác cân đối tốt.

Trong quá trình nghiên cứu để tìm ra nơi mà các gen của Dòng họ Cũ biểu hiện nhiều nhất trong dòng máu của Colby, tôi đã tìm thấy một kiểu mẫu bất thường. Bất cứ khi nào tôi tìm thấy một con chó Colby vện đỏ hoặc đỏ, một nhà lai tạo xuất hiện trong các phả hệ này, tên ông ấy là Henry Colligan.

Thông qua thông tin thu thập được cho đến nay, người ta có thể ước tính ngày Henry Colligan nuôi chó của mình, thông qua hồ sơ đầu tiên có trên cơ sở dữ liệu phả hệ trực tuyến và một bức ảnh hiếm hoi với J.P. Colby.

Con chó đầu tiên của nhà lai tạo này được đăng ký trong cơ sở dữ liệu “APBT Online” là một con chó cái có tên là Colligan's “Queen” , sinh ra trong khoảng từ những năm 1870 đến 1880; Một trong những chú chó con của cô là một con chó cái tên là Mc Intyre’s “Jessie” được nhân giống với con chó huyền thoại Double Gr Ch Galvin’s “Pup”, sinh ra một con cái tên là  Donahue’s “Sal” (Dowd’s Old Sal) và lại được lai tạo cận huyết với Galvin’s “Pup” để sinh ra Colby's "Jennie" 1xW vào năm 1890 và sau đó được nhân giống với nhà vô địch nổi tiếng Ch Colby's "Paddy" 3xW để cho ra Colby's "Tige" 2xW vào năm 1896.

Trong vài năm, Henry Colligan đã nuôi những con chó của mình cùng với John P. Colby, điều này khiến cho mọi người tin rằng chúng có thể có một mối quan hệ hợp tác nào đó hoặc có thể Henry Colligan là cố vấn của J.P. Colby.

Dưới đây là một số phả hệ của những chú chó Colligan, đặc biệt đề cập đến “Queen” của Colligan, một cá nhân quan trọng trong việc thành lập giống chó Colby:

Colligan’s Queen 

Colligan’s Mizery (Colby’s)

Colligan’s White Head Bitch

Colligan’s Marshall Bitch

Colligan’s Young Bitch

Colligan’s Rose

Colligan’s Ranger

Colby's Pincher là ông nội củaHarry Clark’s Kager, Kager đã chiến thắng những con chó tốt nhất trong nước; 

Bruce's Battle chứng minh được bản thân là một con chó săn xuất sắc; 

Colby's Dixie, bí danh Curry’s Man-o-War đã chiến thắng Sprague’s Hot Rock và chiến đấu 3 giờ 50 phút để hòa với Armitage’s Bob; 

Còn có Curry's King đã chiến thắng con chó vĩ đại có tên là Captain trong 1 trận đấu kéo dài 4 giờ 12 phút;

Colby’s Jerry, Colby’s Nancy, Colligan’s White Head bitch; Hillery’s Sal, và nhiều con chó săn khác đã chứng minh được chất lượng thi đấu của dòng chó Colby. 

Colligan’s “Queen” (danh sách đăng ký đầu tiên có sẵn từ huyết thống của Colligan) là giống như thế nào, Queen có thể có chung dòng máu Gia đình Cổ Ailen với "Galtie" hoặc dòng máu Gia đình Cũ (Old Family) khác chưa được biết đến vào thời điểm đó; 

Colligan’s “Marshall Bitch”  được cho nhân giống với Colby’s “Galtie” sinh ra Colby's "Demo" là một con chó màu đỏ (mũi đen) mang đậm dòng máu Old Family từ "Galtie" và có thể từ "Marshall Bitch". “Demo” được nhắc đến trong cuốn sách “Colby's Book” của Louis B. Colby và Diane Jessup. 

J.P. Colby's Demo (UKC 189–038) được nuôi ở Newburyport bởi John O'Donnell là 1 người điều hành một nhà hàng ở đó trên phố Inn. 

Demo được lai tạo từ một những con chó chiến đấu nổi tiếng nhất trong lịch sử nhưng Demo sẽ không chủ động tấn công một con chó khác, Demo chỉ cắn lại khi bị tấn công trước.

Demo được thả rông tự do đi lại trên đường phố Newburyport và Demo được mọi người quanh thị trấn, đặc biệt là các em học sinh ở sân trường yêu thích bởi tính cách thân thiện quá mức của Demo. Demo là biểu mẫu của Cooldog.

Demo là cha của Colby's Brandy, Brandy một con chó vện cứng rắn với tính khí hoàn toàn trái ngược.

Brandy thích tóm lấy bất cứ thứ gì có lông và 4 chân, kể cả một con chó cái đang động dục. 

Tính hung dữ của những con chó không có mối tương quan nào với việc nhân giống ra tính trò chơi (gameness)

Ngoài Lightner's "Topsy" là một con chó đỏ (mũi đỏ) thuộc sở hữu của Bill Lightner nhưng là một con chó được lai tạo bởi Colby có dòng máu đậm đặc từ Colby's "Tige" 2xW và có tỷ lệ gen Colligan cao. Topsy chính J. P. Colby tự tay lựa chọn cho Bill Lightner sử dụng để nhân giống với con chó Masterson Jack của Bill. Colby's Tige là bố và mẹ của Topsy.

Chúng ta có thể thấy rằng Henry Colligan lớn tuổi hơn J. P. Colby, liêu Henry có phải là người cố vấn đằng sau công việc đáng kinh ngạc mà gia đình Colby đã thực hiện trong nhiều năm qua? 

Đây là 1 giả thuyết đáng tin nhất về sự thành công của dòng chó Colby nổi tiếng có sự đóng góp của nhà nhân giống Henry Colligan. Người ta nói rằng Henry Colligan là bạn thân của J.P. Colby trong hơn 40 năm và Henry được biết đến như một trong những người đàn ông nuôi chó pitbull giỏi nhất khu vực Boston.

NEWBURYPORT, ngày 2 tháng 2 năm 1909 - Bert, đứa con trai 2 tuổi của ông bà Walter Leadbetter ở Lynn, đã bị giết vào buổi chiều ngày này bởi một con chó sục bull terrier, thuộc sở hữu của John P. Colby, tại 36 Franklin St . 

Bà Leadbetter và con trai bà đã đến đây để thăm anh trai bà là John Colby.

Cậu bé lang thang vào sân nơi có chuồng chó.

Con chó lao vào cổ đứa trẻ và gầm gừ dữ dội “lắc nó một cách hung dữ như giẻ rách” làm gãy xương sống và xương sống của đứa trẻ. Sau đó, con vật hung dữ thả con mồi xuống, ngoạm vào các bộ phận khác trên cơ thể, gây ra nhiều vết thương.

Ông Colby chạy ra ngoài, đuổi con chó đi và bế đứa trẻ vào nhà. Cậu bé thở yếu ớt và chết nhanh chóng sau đó. 

Giám định viên y tế Hurd, người được gọi đến, phát hiện ra rằng xương sống và cột sống đã bị gãy ở đáy não. Các vết thương khác tuy nghiêm trọng nhưng không nhất thiết gây tử vong.

Đứa trẻ, Bert Colby Leadbetter nhanh chóng bị giết chết. 

Mẹ của cậu bé, Elizabeth Colby, bị mất khả năng lao động và chồng bà, Richard Leadbetter nhanh chóng được triệu tập từ Lynn.

Ông Colby rất giữ bí mật về vụ việc và từ chối đưa ra bất kỳ chi tiết nào. Cảnh sát đã không được thông báo. Nhân viên tuần tra Hayes, người sống ở đầu phía nam, đã nghe tin về cái chết và báo cáo với cảnh sát trưởng, người đã ra lệnh điều tra. Người tuần tra cuối cùng đã có thể đảm bảo được các chi tiết.

Không có hành động nào được thực hiện liên quan đến con chó. 

Ông Colby nói với người giám định y tế rằng con trai của ông đã từng chơi đùa trong cũi và chưa bao giờ bị quấy rối tình dục. - Boston Daily Globe, ngày 3 tháng 2 năm 1909.

Chuyện hoang đường về việc "Tiêu hủy" những kẻ cắn người

Những người ủng hộ chó pit bull phải dùng đến những lời nói dối để bảo vệ giống chó này. Một trong những lời nói dối này là những người chăn nuôi chó chiến đấu đã tiêu hủy những con chó pit bull cắn người (còn được gọi là những kẻ cắn người). 

Họ thậm chí còn nói rằng trẻ em đặc biệt an toàn với chó pit bull vì việc tiêu hủy "ngay lập tức" xảy ra khi có bất kỳ hành vi gây hấn nào của con người. Điều này là không đúng sự thật đối với những người chăn nuôi chó chiến đấu, cả trong quá khứ và hiện tại, cũng như những con chó pit bull ngày nay thường được trả lại cho chủ sau một cuộc tấn công không hề thay đổi.

John P. Colby có tiêu diệt được con chó pit bull đã giết chết cháu trai mình không

Điều này chưa được biết. Những gì được biết là Colby đã sản xuất ra những kẻ cắn người, tiếp tục nhân giống chó chiến và tiếp tục chiến đấu với những con chó của mình rất lâu sau năm 1909. 

Cái chết của cháu trai của Colby vẫn không làm công việc chăn nuôi của ông bị chậm lại, điều này vẫn tiếp tục cho đến ngày nay sau hơn 134 năm. 

Colby và bạn bè có thể gọi vụ việc là một "tai nạn ngoài sân" không lâu sau cái chết của cậu bé.

John P. Colby phổ biến việc nuôi Pitbull làm thú cưng

Trước thời kỳ của chương trình nhân giống của John P. Colby (1889 đến 1941), những người chăn nuôi và yêu thích "chó pit bull" (những con chó pit bull được lai tạo để chiến đấu) là một nhóm chặt chẽ. 

Theo số tháng 7 năm 1994 của Cơ quan đăng ký vận động viên thể thao quốc tế , "Những con chó tốt nhất chỉ được truyền cho gia đình và những người bạn đáng tin cậy nhất và bí mật về dòng dõi của chúng được bảo vệ chặt chẽ. 

Colby đã phá vỡ truyền thống lâu đời này." bằng cách cung cấp dịch vụ giống đực và chó pit bull cho "người bình thường".

Colby được cho là người đã phổ biến giống chó pit bull Mỹ đến với công chúng và là một trong những nhà lai tạo chó chiến đấu đầu tiên làm như vậy.

Bài báo của Sportsman cũng lưu ý rằng Colby là thành viên điều lệ của Câu lạc bộ chó giống Mỹ (AKC) và ủng hộ họ trong việc "buộc chấp nhận giống chó" vào cơ quan đăng ký của Câu lạc bộ chó giống Mỹ (AKC). 

Trong thời kỳ "Đại suy thoái những năm 1930", Câu lạc bộ chó giống Mỹ (AKC) đã thêm Chó sục Bull Bull Mỹ vào danh sách đăng ký của họ dưới tên Staffordshire Terriers để tách con chó ra khỏi quá khứ được lai tạo có mục đích của nó: sự hung hãn bùng nổ của loài chó để đánh chó.  

Với tên mới này, AKC cần một bản tiêu chuẩn mới, sau khi đến thăm một số trại chó, một ủy ban do Wilfred T. Brandon đứng đầu đã chọn Colby's Primo làm tiêu chuẩn để chứng nhận giống chó American Staffordshire Terrier này.

Sau khi John Pritchard Colby qua đời vào năm 1941, vợ ông là Florence vẫn tiếp tục chương trình nhân giống cho dòng chó Colby. Giờ đây, sau hơn 134 năm, dòng chó Colby vẫn được biết đến trên toàn thế giới nhờ hình dáng, tính khí và sự dũng mãnh. 

Một con "chó Colby" sẽ dễ dàng được các nhà lai tạo ở bất cứ đâu trên đất nước này cũng như nhiều nước ngoài công nhận.

Chó sục Bull Bull Mỹ đã được nhắc đến trong những năm gần đây theo nhiều cách; một số khen ngợi, một số có những suy luận tiêu cực. Tuy nhiên, dòng chó Colby có lẽ là giống linh hoạt nhất trong tất cả các giống chó.

Gia đình "Chó Colby" có lẽ là dòng chó lâu đời và thuần chủng nhất trên thế giới và được chứng thực chất lượng qua những trận đấu và triển lãm chó. Sở hữu một chú chó Colby giống như sở hữu một phần lịch sử.

Một số con chó của CoLby cuối cùng đã rơi vào tay một số người nuôi chó tốt hơn John CoLby như Earl Tudor và George Armatage

Sau này, Loposay đã vượt qua chúng với những con chó dòng Lightner và có được nhiều con chó tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét