Lkn Kennel’s May Chi nữ chiến binh chuẩn phom Mayday

Ngày nay, các nhánh Mayday dần dần suy thoái và không còn được ưa chuộng

Hầu hết các dogman không còn sử dụng mayday để làm huyết thống trọng tâm nữa, họ sử dụng mayday để pha thêm vào nguồn máu chính của họ mà thôi, đó là chinaman, redboy, machobuck, buck, bolio, jumbo ...  

Lưu ý:

Nhà vô địch lớn năm 2022 ở Bucha, Kiev, Ukraine đã được Chico Lopez đem về nước Mỹ là The Spartans & The Phantom's GLobaL Grand Champion 5w Athos pitweight 22.0 kg (48.5 pound) không phải là dòng chó Mayday ✓ Athos là redboy mix jeep, buck và mayday. Có thể xem Athos là 1 kiểu chó mới được lấy nền tảng là dòng chó Redboy. 

Hay như nhà vô địch DOY 2022 ở khu vực Châu Á là Southern ELite / Sv's Ch Bjorn pitweight 19.5 kg (43 pounds) cũng không phải là dòng chó Mayday ✓ Bjorn là redboy / jocko mix machobuck. Có thể xem là 1 kiểu chó mới được lấy nền tảng là dòng chó Redboy / Jocko.

Đã có nhiều breeder trung thành với mayday đã cố sử dụng các nhánh Mayday để pha trộn với nhau như: Barracuda, Macho, Lukake, Hauch ... nhưng vẫn không duỳ trì được sự ổn định sau đời thứ 2 thứ 3 vì vậy các dogman đã dùng đến huyết thống chinaman, eli, snooty, bolio, buck, jumbo, yellow, redboy ... để pha vào với Mayday và cho ra nhánh Croata rất nổi tiếng ở Châu Âu và Châu Mỹ hay nhánh Kunta của Châu Á. 

Các nhánh Mayday nổi tiếng như macho, clyde ... đều là huyết thống pha loãng thì mới chọn lọc ra được cá thể xuất sắc, về bản chất thì đấy là 1 kiểu huyết thống mới.

Huyết thống Mayday đặc hiện nay chỉ còn nhánh MayMan của Lkn Kennel là còn duy trì tỷ lệ đặc và thể hiện tốt với đại diện tiêu biểu là Kunta do Park Ji Ho nhân giống. 

Kunta là con đực giống đạt được tỷ lệ Mayday 37,5% x4 do Park Ji Ho là dogman Hàn Quốc nhân giống và thi đấu ở Nga trong 1 trận đấu mà Kunta đã khiến cho đối thủ không còn sức chống trả, nhưng khi trọng tài đang đếm, chưa yêu cầu Kunta thả lao (đây có thể xem là sự cố tình xử ép bên Kunta) thì chủ của Kunta do không hiểu tiếng Nga nên đã thả Kunta lao trước nên bị xử thua vì phạm luật thả lao. 

Kunta sau đó bị bán cho Enver & Rustem ở Uzbekistan để trả nợ và trở thành con giống chủ lực để sản xuất ra các nhà vô địch như: Phu Thuy's ALan Man Gr Ch 5w, A.B.K's Terror Gr Ch 5w BIS DOY, GoLden Dog's Dikiy Ch 3w và nhiều con chó tốt khác. 

May Chi là con gái của Hunter 1w và Belka được Monster Knl nhân giống vào năm 2020 sở hữu huyết thống MayDay 28,125% x12 nhánh Kunta theo bài phối 70% mayday pha với 12,5% chinaman và 17,5% redboy, jeep, eli, snooty, bolio ...  để cho ra nhánh chó sở hữu máu đặc May Day nhánh Kunta

May Chi từ 1 bé chó con nhiều bệnh tật sau khi về với Lkn Kennel từ bé đã trưởng thành và trở thành 1 nữ chiến binh 18,5 kg (~40 pounds) chuẩn phom MayDay nhất hiện nay.

May Chi có đặc điểm rất lười biếng, vì vậy việc tập luyện cho May Chi cực kỳ khó khăn, vì vậy chủ của May Chi phải thiết kế chương trình tập luyện hoàn toàn thủ công để giúp cho May Chi giảm cân để về trạng 18.5 kg và cải thiện thể lực sẳn sàng cho trận thi đấu với con gái của Nhà vô địch 4w Doy 2019 rất nổi tiếng ở xứ Việt giai đoạn 2019 đến 2023. Đối thủ đã được cho testgame với 1 con chó cái được đánh giá cao ở miền Nam và đã thể hiện được cái miệng sát thương cùng khả năng càng lướt tốt nên người chủ rất tự tin đã chủ động liên hệ thi đấu với May Chi ở trạng 18.5 kg.

Thời kỳ này đang là thời kỳ mà các quy tắc thi đấu được áp dụng rất lộn xộn chưa chính thống vì vậy để sắp xếp cho 2 con chó được thi đấu theo Cajun Rules của Gaboon Trahan biên soạn là cả 1 quá trình trao đổi giữa 2 bên và trọng tài. 

Do Cajun Rules rất nghiêm khắc vì vậy, không phải trọng tài nào cũng thực sự am hiểu để điều khiển trận đấu cho đúng chuẩn, thế nên những trận đấu được xác lập sử dụng Cajun Rules là những trận đấu thực sự đỉnh cao và được mong đợi nhất cả nước. 

Vào tuần thứ 3 của tháng 4-2023, trọng tài thông báo đối thủ của May Chi đã bị bệnh nặng và nhiều khả năng “không qua khỏi” đã khiến cho trận đấu được cả nước mong chờ không xảy ra, chủ của May Chi chấp nhận và tiếp tục tìm kiếm đối thủ cho May Chi thể hiện.

Đến tháng 8-2023 thì 1 dogman nổi tiếng ở khu vực Tây Nguyên đang sở hữu 1con con chó cái màu đen tên Pfizez, là con gái của Biggun 1w + Puma 1w đang tìm kiếm trận đấu ở trạng cân 18.0 kg. 

Nhánh BigGun + Puma được đánh giá rất cao và được rất nhiều người săn đón mua chó con vì cả BigGun lẫn Puma đều không thể tìm được trận đấu thứ 2 sau khi được nhập về Việt Nam nên chỉ lo nhân giống. 

Chủ của May Chi đồng ý cho May Chi thi đấu ở trạng cân 18.0 kg là một quyết định rất mạo hiểm vì sẽ khiến May Chi giảm thêm 0,5kg sẽ khiến cho May Chi rất khô và thể lực sẽ bị ảnh hưởng.

Thời kỳ này đang là thời kỳ mà các quy tắc thi đấu được áp dụng rất lộn xộn chưa chính thống vì vậy để sắp xếp cho 2 con chó được thi đấu theo Cajun Rules của Gaboon Trahan biên soạn là cả 1 quá trình trao đổi giữa 2 bên và trọng tài. Do Cajun Rules rất nghiêm khắc vì vậy, không phải trọng tài nào cũng thực sự am hiểu để điều khiển trận đấu cho đúng chuẩn, thế nên những trận đấu được xác lập sử dụng Cajun Rules là những trận đấu thực sự đỉnh cao và được mong đợi nhất cả nước. Vì vậy, chủ của May Chi đã thiết kết sàn đấu Raku rất cẩn thận và chỉnh chu cho trận đấu này.

Sàn đấu Raku là sàn đấu dựa trên nguồn cảm hứng từ sàn đấu Kit Burns năm 1881 rất nổi tiếng ở Mỹ. Sàn đấu Raku được thiết kế sao cho đảm bảo 3 vấn đề:

1- Con Chó thi đấu được tách biệt với Khán Giả ngay từ khâu Cân Chó, Tắm Chó, Thi Đấu và ra khỏi Sàn Thi Đấu. 

2- Khán Giả sẽ được thưởng thức 1 trận Thi Đấu đẹp và An Toàn. 

3- Khán Giả sẽ giám sát tổng thể mọi người thi đấu và dễ dàng phát hiện những hành vi Phi Thể Thao (nếu có).

May Chi là nữ chiến binh chuẩn phom Mayday trạng 18.5 kg luôn mở rộng cửa thi đấu với tất cả các đối thủ từ trạng 18.0 kg đến 19.5 kg đến năm 2026.

May Chi là 1 nhánh của dòng chó Mayday được Lkn Kennel bảo tồn và duy trì những giá trị lịch sử của nhà vô địch Mayday. 

Dòng chó Mayday nhánh May Chi sở hữu phom dáng lùn, mập, bộ hàm khỏe mạnh và dậy thì muộn (khoảng 24-36 tháng tuổi).

Những con chó dòng Mayday bình thường rất thân thiện với con người, lù đù, ít sủa, không tăng động rất phù hợp để nuôi làm thú cưng. Tuy nhiên, sau khi mở nanh và testgame thì bản năng chiến đấu của dòng chó Mayday bắt đầu trổi dậy mạnh mẽ và chúng sẳn sàng khô máu với bất kỳ đối thủ nào trong sàn đấu ✓

Trong giới Gamedog thì có 2 trường phái, 1 trường phái ưu tiên những con chó có lực cắn mạnh (dòng chó Gator) và 1 trường phái  ưu tiên những con chó có thể lực tốt (dòng chó Redboy) 

Trường phái xem trọng lực cắn thì ưu tiên sử dụng dòng chó Gator là dòng chó có bộ hàm cá sấu

Gator là một cái tên phổ biến được các nhà nhân giống lai tạo nhằm tăng sức hấp dẫn tiếp thị của họ, cũng như "con chó chiến đấu có bộ hàm cá sấu". Gator ban đầu được thiết kế như những con chó chiến đấu, nhưng trong suốt lịch sử, huyết thống của Gator đã bị lai tạo theo kiểu pha trộn (pit mix) chứ không nhân giống theo kiểu tập trung nguồn gen (pure blood). Thuật ngữ "Gator Pitbull" thường bị lạm dụng để thổi phồng một con chó có thể không liên quan đến dòng Gator. 

Trong giới pitbull có 2 dòng máu được xem là có bộ hàm cá sấu là Crenshaw’s (Roriguez) Gator Ch 4w ROM ngày nay là những con chó được gọi là chó nhánh Tab (cha của Gator) sở hữu những nhát cắn thủng sọ đối thủ, bọn chúng thường có màu trắng, chấm đen hoặc vàng. 

Và PLumber’s ALLigator Ch 3w POR ngày nay được gọi nhánh Iron (Cune's iron Kid ở Nga, do nhánh Hammond ở Mỹ bị suy thoái nên ko còn sở hữu lực cắn tốt) những con chó nhánh iron có khả năng đọ hàm rất tốt.

Trường phái xem trọng thể lực thì ưu tiên sử dụng dòng chó Red Boy

Red Boy và con cháu của mình có nguồn gốc từ Carolina. Red Boy ban đầu thuộc sở hữu của Howard TeaL với cái tên là Tramp và đã thắng 2 trận, trong trận thứ 3 gặp Ch Boomerang của Baker Davis thì Tramp đã thua sau 55 phút, sau này Boomerang thắng thêm 1 trận nữa với con trai khác của Howard TeaL's Tip khi được 7 năm 6 tháng tuổi để trở thành Gr Ch đầu tiên của tạp chí SDJ. Sau khi Tramp thua Boomerang thì Howard TeaL đã bán Tramp cho Bass và đổi tên thành Bass' Tramp Red Boy nhưng các trang phả đã đã không cập nhật trận thua của Tramp Red Boy trước Boomerang nên các dogman sau này chỉ biết Bass' Tramp Red Boy 2w là con đực giống có nền tảng thể lực cực tốt và được sử dụng để nhân giống cho ra dòng chó Red Boy ngày nay. 

Giá trị mà Red Boy được cả thế giới công nhận là giá trị sản xuất ra những hậu duệ tốt. Bản thân cái tên Red Boy đã thành danh và ngày nay được sử dụng chủ yếu để mô tả một dòng chó cao cấp đã thống trị Game Dog trong nhiều năm. 

Dòng chó Red Boy có đặc điểm là mũi đỏ nhưng đại diện tiêu biểu nhất của dòng chó Red Boy lại là Tant's Yellow có cái mũi đen

Radonjic's Jumbo ở Nam Tư cũng được xem là đại diện của dòng chó Red Boy có cái mũi đen, tuy thua Cune's iron Kid nhưng Jumbo rất được ưa chuộng trong nhân giống. 

Đại diện của dòng chó RedBoy có cái mũi đỏ là BaiLey's Bingo 2w nhưng được đánh giá là không tốt bằng nhánh YellowJumbo.

Baker Davis' Boomerang, Adams' Zebo, D.S.K's Banjo, Chavis' Jocko hay Victor Aycart's Mayday (Southern Kennel's Mayday) được xem là những dòng chó toàn diện khi vừa sở hữu lực cắn khoẻ như dòng chó Gator cùng thể lực cực tốt của dòng chó Red Boy tuy nhiên việc nhân giống sau thời gian dài bị suy thoái giống nên đến ngày nay dòng chó Mayday chỉ còn nhánh Croata (Clyde) ở Ecuador màu đen và nhánh Kunta (Mayman) ở Hàn Quốc màu vàng bò là con duy trì được thành tích thi đấu tốt. 

Trong đó, Croata là máu Mayday pha loãng còn Kunta là máu Mayday đặc

Lkn Kennel's May Chi là con cái giống tiêu biểu của dòng chó Mayday nhánh Kunta tại Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét