Huấn luyện chó pitbull

Huấn luyện chó pitbull để đảm bảo trạng cân (pitweight) và thể lực để thi đấu được các dogman huấn luyện theo 2 trường phái: lực(muscle) và hơi(breath).

Tham khảo Clip phân tích về các khối cơ hoạt động khi con chó chạy bộ để huấn luyện thể lực youtu.be/38wRTCFllxg ✓ 

1- Trường phái tập lực - MUSCLE
Mục đích là giúp cho cơ bắp toàn thân của con chó khỏe hơn, các kiểu chó chuyên công khi được tập luyện theo trường phái này sẽ kết thúc trận đấu rất nhanh trong khoảng 30 phút, thời gian về sau chỉ còn là thủ tục để công bố kết quả.

Các dogman thường sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng để giúp phát triển các khối cơ tốt hơn và tăng cường thể lực sau mỗi chương trình tập luyện.

Chương trình huấn luyện chó pitbull thông thường

Giảm cân bằng cách giảm khẩu phần ăn từ 2-3 tuần để con chó về được trạng cân thi đấu đã thỏa thuận trước đó. 
Sau đó, tăng khẩu phần ăn để giúp con chó tăng cân về trọng lượng bình thường (chainweight). Sử dụng các loại thịt giàu protein như thịt bò, thịt cừu, thịt dê, thịt gà phi lê kết hợp với whey để giúp cung cấp đủ dinh dưỡng đồng thời giảm cân con chó.
Sử dụng các bài chạy bộ, chạy máy chạy, đi bộ kết hợp kéo vật nặng (kéo tạ, kéo xích) với trọng lượng tăng dần khi càng đến gần ngày thi đấu (bắt đầu từ 5kg đến bằng trọng lượng thi đấu)
Bắt đầu ở ngưỡng 30 phút và tăng dần đến 2-3h khi càng đến gần ngày thi đấu.
Khẩu phần ăn phải được cung cấp vừa đủ hoặc hơi thừa để con chó không bị suy sau mỗi buổi tập cường độ cao.
Sau chương trình tập luyện, các khối cơ đùi, cơ vai ngực, cơ liên sườn ... phải thể hiện rõ, không cần to nhưng các cơ khi chúng ta sờ nắn sẽ thấy rõ thì con chó sẽ đảm bảo về thể lực để đấu vật với đối thủ.

2- Trường phái tập hơi - BREATH
Mục đích là giúp con chó có được sức bền để có thể thi đấu trong thời gian dài, từ 1h30 đến 3h, thông qua việc cải thiện hơi thở, thể lực sau mỗi chương trình tập luyện.

Các dogman nổi tiếng đều có những bài tập hơi riêng, phụ thuộc vào nhịp độ và tiết tấu phù hợp với cá tính của từng dogman.
Các dogman tập hơi thì sẽ không sử dụng đến các loại thuốc hỗ trợ.
Các chương trình tập luyện sẽ tùy thuộc vào tính cách của từng con chó.
Thông thường thì sẽ có khoảng 4 kiểu tập hơi như
+) Tập luyện điều hơi.
+) Tập luyện tim, phổi khỏe hơn.
+) Tập luyện giới hạn tim, phổi.
+) Tập luyện sức chịu đựng toàn thân

Chương trình huấn luyện chó pitbull theo Ed James 1873
Để chuẩn bị cho trận đấu chó, bạn cần được hướng dẫn về tình trạng con chó của bạn xem bạn có thể cho nó thi đấu trong 4-6-8 tuần (1 - 1,5 - 2 tháng) hay không; nếu con chó đang béo mập, bạn cần phải sắp xếp từ 6 đến 8 tuần (1,5 - 2 tháng) tập luyện.
Để đưa con chó về được thể trạng thi đấu (pitweight) hãy bắt đầu bằng việc làm sạch con chó từ trong ra ngoài.
Bạn có thể làm điều đó, tốt nhất bằng cách cho con chó ăn magie trong bữa ăn của nó, chẳng hạn như 1 muỗng canh mỗi ngày, trong 4 ngày.
Lấy 1 ít đầu hoặc chân cừu và đun sôi cho đến khi bạn có thể lọc bỏ xương ra và để lại thịt + nước cốt gọi là SÚP THỊT.
Lấy cám từ lúa mì và hâm nóng, sau đó trộn CÁM và SÚP THỊT với nhau và cho chó ăn sau khi để nguội.
Cho ăn như vậy trong 2 hoặc 3 tuần, tùy theo thời gian bạn phải đưa nó về thể trang thi đấu; con chó không được ăn đồ cứng trong hơn 2 tuần (SÚP THỊT + CÁM là đồ ăn mềm).
Trong 2 tuần cuối cùng, bạn phải lấy mông bò bít tết ngon và nấu thật tái, sau đó lấy bánh mì cắt lát và nướng khô, trộn bánh mì nướng khô với mông bò bít tết, cắt thật mịn để cho ăn.
Đừng cho con chó uống nước nhiều hơn 1 cốc trà đầy mỗi ngày.
Và nếu bạn kiểm tra thấy cơ thể con chó nóng và muốn uống nước, hãy lấy 1 lít rêu Ailen (rêu biển, tên khoa học Chondrus Crispus, còn được biết với tên gọi là rêu Ailen. Đây là 1 loại rong biển màu đỏ chứa nhiều carrageenan dùng làm phụ gia thực phẩm như: sữa hạnh nhân, sữa dừa, kem, sữa chua, súp đóng hộp và pizza đông lạnh. Carrageenan cũng được sử dụng để chiết xuất tảo polysaccarit - một loại tảo giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa, ngoài ra còn giúp phòng chống tăng huyết áp và ngăn ngừa cholesterol cao trong cơ thể, ngoài ra rêu biển cũng chứa nhiều protein, peptide, axit amin và lipit)
Và đun sôi trong 2 lít nước, lọc lấy nước còn khoảng 1 muỗng canh đầy chất lỏng cho vào bữa ăn, buổi tối và buổi sáng.
Khi bạn bắt đầu huấn luyện con chó của mình, hãy cho nó bắt đầu ở ngưỡng 30 phút và sau đó tăng dần thời gian về sau. Bạn cần đánh giá đúng về lượng thức ăn và cường độ tập luyện của con chó. Đừng bắt con chó tập luyện quá nhiều, 1h tập luyện chăm chỉ là đã đảm bảo thể lực cho bất kỳ con chó nào. 
Tập luyện tốt trong 1h cũng có thể thi đấu được 3h. 
Nếu con chó không giảm cân nhanh thì không nên cho nó ăn quá nhiều (giảm lượng thức ăn xuống)
Không nên giảm cân con chó quá nhanh, những ngày đầu thì chỉ cần giảm 1kg/ngày và giảm biên độ dần dần khi càng đến gần ngày thi đấu (2-3 lạng/ngày). 
Bạn cần cân con chó của mình trước và sau khi tập luyện để xác định chính xác biên độ trọng lượng.
Sau mỗi buổi tập, hãy xoa bóp kỹ từ mũi đến đuôi, các chân và ngực con chó. Xoa bóp bằng tay sẽ tốt hơn là dùng bàn chải, khăn hay bất cứ thứ gì; Trong trường hợp con chó cần tắm rửa thì dùng cồn để tắm và sau đó lau khô bằng tay (xoa bóp).
Cũng nên thận trọng với tất cả những gì liên quan đến chất có hại (chất độc) để đầu độc đối thủ, các chất này thường có tác dụng khiến đối thủ mất khả năng chiến đấu từ từ, do đó những người xử lý và huấn luyện viên tuân thủ luật là rất quan trọng.
Quá trình huấn luyện nêu trên sẽ cho ra kết quả là những con chó giết chết đối thủ để lấy tiền hoặc giải thưởng.
Chương trình huấn luyện chó pitbull theo Don Mayfield
Khi tôi lần đầu tiên tham gia trò chơi chó và huấn luyện con chó đầu tiên của mình, tôi đã cho nó chạy trên đường và đi bộ. Tôi xuất hiện với một con chó có điều kiện tốt nhất và giành chiến thắng sau 1 giờ 10 phút. Con chó tiếp theo tôi làm việc là với máy chạy bộ cộng với chạy trên đường và đi bộ. Cô ấy cũng vậy, thể trạng tốt và đã thắng sau 1 giờ 15 phút. Nếu tôi nhớ không lầm. Tôi đã thua với một con trong cùng một ngày nhưng đó không phải là do điều kiện của tôi. 
Điều tiếp theo tôi phát hiện ra khi nuôi chó là chúng có thể được tạo hình theo bất kỳ cách nào mà một người thấy phù hợp. Tôi đã thấy cách làm việc với một con chó của những người khác, nhưng tôi đã nghĩ đến một điều khác. 
Tôi muốn làm việc với một con chó giống như một con chó hoang sẽ làm việc nếu nó phải săn và giết thức ăn của mình, giống như những con mèo lớn làm, hoặc giống như một con đại bàng. Chúng kiếm mồi khi rất gầy và không có chút mỡ nào trong cơ thể là thời điểm mà hầu hết các loài động vật hoang dã giết thịt để làm thức ăn. 
Công thức máu của chúng khi ở thể trạng này ở mức cao tự nhiên và không có chất béo khiến chúng thở nóng là lúc bọn chúng trở nên sắc bén nhất và bản năng giết chóc ở mức cao nhất. Tình trạng của chúng tại thời điểm giết chóc này sẽ không trở lại cho đến khi chúng sẵn sàng cho lần giết tiếp theo. 
Giữa các khoảng thời gian giết chóc, động vật hoang dã sẽ có xu hướng béo lên, chậm chạp và lười biếng và chúng sẽ vận động hết lần này đến lần khác cho đến khi chúng mất hết mỡ và trở nên sắc sảo, săn chắc và rèn luyện cơ thể thành hình dạng rất gầy và không còn mỡ.
Theo quan điểm của tôi, cối xoay là công cụ tập luyện mà tôi đang tìm kiếm. Frank Fitzwater cho tôi xem cái cối xoay của anh ấy, anh ấy có một bánh xe toa xe lớn trên trục với một chiếc 2x4 nhô ra khoảng 12 feet (3m66) có dây xích và một chiếc 2x4 khác phía trước có gắn một chiếc hộp. Frank nói với tôi rằng đó là một chiếc cối xoay nhưng những người quen biết với Frank thì không có ai sử dụng cối xoay vì họ sợ rằng họ sẽ giết chết con chó của mình khi tập luyện bằng cối xoay.
Tôi thích chiếc cối xoay mà tôi từng thấy ở Franks nhưng tôi có thể thấy rõ rằng nó đã rất lỗi thời. Sau đó, tôi về nhà và làm một cái cách tâm đường 20 feet (6m096). Tôi vẫn suýt giết con chó đầu tiên mà tôi làm việc với nó dù ở độ cao 20 feet. Sau đó, tôi đào đường chạy cho con chó và đặt một bờ cao 3 feet (0,91m) bên ngoài đường chạy. Điều này đã thành công và khi con chó của tôi chạy mạnh vào cối xay, nó sẽ chạy lên bờ cao 3 feet này. Khi giảm tốc độ, con chó sẽ đi bộ hoặc chạy nước kiệu ở những phút cuối buổi tập. Tôi cũng làm 1 cái cống thoát nước để nước không tràn vào đường chạy của cối xoay. Cối xoay này có nhiều nhược điểm nhưng trong 10 năm, mọi người đều hỏi tôi phương pháp để xả sạch mỡ trong cơ thể các con chó của tôi để đưa chúng về trạng thái khô gầy là nhờ cối xoay này.
Những người đầu tiên là Leo Kinard và George Saddler, thực tế là cả 2 đều hỏi tôi trong cùng một ngày, đó là ngày tôi chiến thắng với con chó đầu tiên của tôi trong trận đấu diễn ra suốt 2h16’ và con chó của tôi đã lao 27 lần, không bao giờ thở mệt mõi và đứng yên (luôn làm việc). 
Cũng chính con chó này đã thắng trận cuối cùng do Frank Fitzwater huấn luyện nó. Trước đó, nó bị xem là chó thải, chó phu do Heinzl nhân giống ra để bán và kiếm một ít tiền để mua thức ăn nuôi những con chó khác. Con chó này được cho cắn thử khi 2 năm tuổi và nó không cắn, trước khi bị tiêu hủy thì Frank đã mua nó với giá 15$ và đăng ký tên là Fitzwaters' Goldie
Khi tôi giành chiến thắng với Goldie, thì Goldie đã hơn 7 năm tuổi, Goldie là cha của Zeke, Zeke là cha của con chó huyền thoại Bolio do Maurice Carver nhân giống rồi bán cho Clayton Bennett, cuối cùng thì Pat Patrick đã mua lại Bolio từ Clayton Bennett sau khi Bolio thắng Rowdy.
Tôi đã nhờ một người bạn thợ hàn của tôi tên là Maverick và chính tôi đã chế tạo một chiếc cối xoay dài 57 feet (17m37) từ bên này sang bên kia của đường chạy với cả hai bên của cối xay cách tâm 28 feet (8m5) và cả hai bên đều giống nhau, trọng lượng sẽ giống nhau. Với loại máy này, tôi đã có thể cải thiện tình trạng thể chất của con chó của mình nhưng tôi vẫn gặp khó khăn trong việc giữ chân dưới con chó. Sau khi thử nhiều thứ khác nhau, tôi nhận thấy điều duy nhất cần làm là đặt một thứ gì đó vào đường chạy như cỏ khô và để nó mục nát. Nó làm cho đường chạy trở nên mềm tạo độ lún tốt. Tôi vẫn gặp khó khăn trong việc tập luyện những chú chó của mình và với chiếc cối xoay này, tôi đã thành công hơn trước. Cối xay có bánh quay tự do và khi một con chó chạy trên đó khó khăn, sau đó giảm tốc độ, cối xoay sẽ tiếp tục chạy nhanh sẽ quay qua khỏi mình con chó và kéo vai lệch ra khỏi khớp, do đó, sẽ làm tê liệt chúng trong vài ngày. Vì vậy, tôi đã tìm ra công dụng của một chiếc dây nịt nên tôi đã chuyển sang một chiếc cổ áo rộng hoạt động tốt. Lần này những con chó của tôi bắt đầu xuất hiện ở những trận đấu với cái cổ khỏe hơn nhiều và mồm miệng nhanh hơn. Tôi bắt đầu nhận thấy nhiều giá trị hơn những gì tôi đang tìm kiếm. 
Trong một thời gian, tôi không sử dụng các công cụ tập luyện thông thường của mình và dắt chó đi dạo từ 2 dặm (3,22km) đến 5 dặm (8km) trước khi bắt nó làm việc nặng. Điều này mất rất nhiều thời gian, vì vậy một cái gì đó phải thúc ép con chó đi vì vậy tôi không còn đi nhiều đến vậy mà chỉ phải dắt con chó đi dạo khoảng 1 dặm (1,6km) bằng một sợi dây nhẹ dài 100 feet (30m). 
Sau đó, ngày càng ít dắt chó đi dạo cho đến khi tôi đạt được vị trí hiện tại. Đi được khoảng 25 yards (22,86m), tôi thấy rằng tất cả những lời bàn tán mà tôi đã nghe về việc dắt chó đi dạo (nếu không muốn con chó mất phong độ) sắp trở thành dĩ vãng. 
Vào thời điểm này, tôi đã tập luyện cho 3 con chó cho một buổi biểu diễn. Sau đó, tôi tập luyện cho 5 con chó cho một buổi biểu diễn, rồi 6 con chó và 6 con chó nữa. Tất cả những con chó do tôi tập luyện đều xuất hiện trong buổi biểu diễn với tình trạng tốt nhất. Trong số 20 con chó mà tôi đã tập luyện với cối xoay thì chỉ có 3 con chết. 
Khoảng thời gian này, tôi bắt đầu chú ý đến một cối xoay trong trại của hầu hết mọi người. Ngày càng có nhiều người ghé qua và ghi chú về chiếc cối xoay của tôi đang sử dụng. 
Tôi đã học được rất nhiều điều từ những người khác như George Saddler, anh ấy bảo tôi làm việc với một con chó theo cách tương tự trong 3 ngày trước khi tăng cường độ tập luyện. Bằng cách lắng nghe và hiểu nó đã giúp tôi giữ được (những con chó không bị chết trong khi tập luyện).
Earl Tudor từng nói với tôi rằng điều tốt nhất cho một con chó mệt mỏi là được nghỉ ngơi, điều này cũng giúp tôi giữ sức của bọn chúng. 
Sau này, bạn sẽ thấy 2 lời khuyên nhỏ từ 2 nhà huấn luyện hàng đầu trong GameDog đã giúp tôi như thế nào trong quá trình nuôi và huấn luyện chó của tôi.
Khi bạn bắt đầu huấn luyện một chú chó cho một trận đấu, bạn cần 10 tuần (khoảng 2 tháng) tập luyện chăm chỉ để nó sẵn sàng và khỏe mạnh. 
Bạn không bao giờ đến bác sĩ thú y trong toàn bộ quá trình nuôi dưỡng mà bạn bắt đầu bằng cách tẩy giun cho chó của mình để tẩy các loại giun roi, móc để cơ thể con chó trở nên sạch sẽ. 
Bạn tẩy giun cho nó thêm 1 lần nữa vào 2 tuần trước trận đấu, mỗi lần tẩy giun cho chó 3cc. Thuốc kết hợp và khi bạn tẩy giun cho chó của bạn sau khi bạn làm việc xong, sau đó cho chó nghỉ ngơi vào ngày hôm sau, cho chó ăn thức ăn khô với dầu thầu dầu (hơn một ounce so với thức ăn của chó) và luôn có nước sạch cho chó uống.
Bắt đầu, bạn cho chó của bạn đi chậm trên cối xoay bằng một con lừa trong một chiếc ghim dây nhỏ cách con chó khoảng 2 feet (0,6m). Chúng tôi thích sử dụng con cò (coon) vì một con cò không sợ chó và chúng thích cưỡi cối xay và thích trêu chọc con chó. Sau đó 3 phút thì bạn để một bình sữa trước mặt con chó của bạn để nó nảy ra ngoài tầm với của con chó. Loại bình mà tôi đang nói đến là loại bình nhựa dung tích một gallon, được buộc bằng một sợi dây chắc chắn từ cánh tay trước, nơi con cò được cột vào chốt. Để con chó của bạn về được trọng lượng thi đấu thì khi nhìn ở góc nghiêng thì sẽ không thấy mỡ, phần đầu của nó phải đầy đặn không lộ xương, để con chó có được đôi chân tốt bằng cách cho vào hỗn hợp gồm một phần dầu hạt lanh, một phần nhựa thông, một phần dầu máy đã cháy. Dùng khan lau sạch sẽ bàn chân con chó mỗi khi bạn dắt chó ra khỏi cối xoay. Sử dụng thuốc mỡ corona, hoặc bất kỳ chất bôi trơn sát trùng tốt nào ở dạng thuốc mỡ đê bôi thuốc mỡ này vào chân mỗi khi bạn đặt chó vào cối xoay mỗi ngày sau đó, thậm chí vài lần một tuần khi chó đang nghỉ ngơi. 
Bây giờ bạn nên tăng tối đa 30 phút, cho chó của bạn tăng 30 phút mỗi ngày cho đến khi đạt được ngưỡng tập luyện tối đa 6 giờ. 
Xoa bóp cho con chó của bạn 30 phút mỗi khi kết thúc tập luyện. Cách xoa cho chó là đặt trên một chiếc bàn nhỏ, cao quá thắt lưng một chút. 
Đứng phía sau con chó ở cuối bàn và bắt đầu bằng cách xoa hai chân trước xuống, từ vai trở xuống, sau đó đưa tay phải của bạn luồn dưới bên phải của con chó ra phía trước vai trái kéo ngược xuống hết ngực. đường về phía trên bên phải phía trên bên phải ngột ngạt dâng cao trong ruột gan. Làm tương tự với tay còn lại, mỗi lần đổi bên. Từ chúng đi xuống lưng, từ sau tai đến chóp đuôi và xuống một bên khung xương sườn. Bằng cách này, long con chó sẽ dựng đứng lên. Chân sau là nơi tiếp theo để chà xuống. Chà dọc theo chiều lông mọc, từ trên xuống dưới chân. Bạn nên xoa bóp mỗi khu vực khoảng 5 phút. Cuối cùng, đến với phần đầu, xoay con chó xung quanh; xoa đầu giống như phần còn lại của cơ thể, theo hướng long mọc. Pha hỗn hợp gồm 1 lít nước và hai thìa bột phèn amoniac, nhúng ngón tay vào hỗn hợp và dùng ngón tay ướt chà xát bên trong môi và nướu. Cố gắng lấy càng nhiều càng tốt vào bên trong môi trên và nướu với con chó bị sưng càng ít càng tốt. Khi bạn chà xát bên ngoài môi trên, hãy dùng ngón tay ướt chà xát từ mũi đến tai bằng hỗn hợp phèn chua. Khi xoa cho chó, hãy xoa với lực nhẹ của bàn tay, sử dụng dầu em bé 4 ngày một lần, làm ướt tay bằng dầu sau đó xoa rồi lau khô, bôi dầu lên người chó, tránh xa mắt. Mỗi tuần một lần, đổ khoảng 3 cc dung dịch hydro peroxide (oxy già) vào mỗi tai, sau đó để con chó lắc đầu, làm tương tự với cồn tẩy rửa. Hãy xoa lần cuối bằng dầu em bé 5 ngày trước trận đấu. Với lần xoa bóp cuối cùng của con chó cách ngày thi đấu 2 ngày thì không sử dụng hỗn hợp phèn chua. 
Việc tập luyện của con chó cũng nên dừng lại trước trận đấu 5 ngày. 
Tuần tập luyện cuối cùng của con chó có thể lên mức 8 giờ hoặc 10 giờ thì con chó của bạn rất mệt mỏi trước trận đấu 5 ngày, thậm chí con chó mệt mõi đến mức không muốn ra khỏi chổ nghỉ ngơi để gặp bạn. 
Vào ngày thứ 11 và thứ 9 trước trận đấu, hãy cho chúng 2 cc hỗn hợp và giảm ½ cường độ tập luyện, tiêm mũi đầu tiên sau khi tập luyện vào ngày thứ 11 trước trận đấu. Khi con chó tập luyện được khoảng 2 giờ, lấy cái bình nhựa và thả dây cột dài ra để con chó có thể với lấy cái bình nhựa. Sau khi con chó đã cắn được cái bình nhựa được khoảng 1 giờ thì trêu chọc con chó bằng cách cố gắng để con chó nắm lấy cái bình. Sau đó, con chó sẽ bắt đầu lắc và lùi lại bằng bình. 
Bạn nên nói chuyện với con chó của mình trong khoảng một hoặc hai phút giống như bạn đang nói chuyện với nó trong sàn đấu, quan sát ánh mắt của nó khi nó sẽ nhìn bạn
Sau đó, để con chó bắt đầu mệt mỏi, không bao giờ để sợi dây chùng xuống. Con chó sẽ bắt đầu đi về phía trước để giữ cho nó không làm mất cái bình, (bây giờ hầu hết những con chó sẽ không cần cái lồng trước mặt chúng, chỉ cần cái bình) bắt đầu để con chó của bạn có 30 phút làm việc với cái bình mỗi ngày trong công việc của nó, để cái bình dội lại gần mũi để anh ấy có thể bắt được nó vài lần trong một lần tập. Làm việc ít nhất 30 phút và làm việc tối đa khoảng 1 giờ với bình này trong miệng. Kết thúc công việc này trước trận đấu 5 ngày.
Công việc tiếp theo là cho chó của bạn qua chạy lại ở giữa 2 gốc cây này qua gốc cành cây khác có khoảng cách 300 feet (91m) mang theo một sợi xích nặng dài khoảng 20 feet (6m1) và sợi dây cáp cách mặt đất 10 feet (3m). Các con quay phải ở cả hai đầu của dây xích và một vòng đủ lớn để luồn qua vòng cổ 2 inch, vòng cổ bằng da tốt có bôi dầu trẻ em hàng tuần để giữ an toàn. 
Đặt thiết lập này càng gần nhà của chó (chuồng ở ngoài trời) càng tốt, khoảng 7 feet (2m1) đến 8 feet (2m4) là hoàn hảo, nhưng hãy đảm bảo rằng nó càng gần nhà càng tốt. Ngôi nhà tốt cho con chó của bạn là có bóng râm giúp nó có thể hít thở không khí mát mẻ và nước trong lành dưới bóng râm. Nhà của con chó phải đủ xa để dây xích của con chó không quấn trên nhà (chuồng ở ngoài trời). Luôn có bộ lót giường tốt trong nhà và bóng mát cho những ngày nắng nóng. 
Cách ngày, từ công việc cắn bình, lấy một cái đuôi con cò trên một cột đèn ngắn và làm việc cho anh ta tối đa 30 phút sau khi bắt đầu từ 5 phút mỗi ngày. Giữ đuôi thấp xuống đất với con chó ở cuối dây xích kéo ra sau đuôi con chó, với dây xích nặng và dây cáp kéo nó trở lại. Đi từ bên này sang bên kia khiến con chó của bạn di chuyển nhanh, rồi chậm lại. Làm công việc này trong 15 phút trước công việc của anh ấy và trong 15 phút sau công việc của anh ấy. Sau đó cho anh ta làm việc tối đa 30 phút trước và sau khi giảm cường độ và bài tập luyện này này phải kết thúc trước trận đấu 6 ngày.
Đi dạo để con chó ị đái không bao giờ được xa, chỉ là đủ xa để chó của bạn đi vệ sinh trước khi luyện tập mỗi ngày và quãng đường sẽ ngày càng ngắn, ruột con chó phải trống rỗng trước khi luyện tập. 
Sau khi con chó ị đái xong, hãy quan sát phân chó. Nếu nhìn thấy máu thì con chó của bạn bị nhiễm trùng roi, nếu có máu chảy qua phân thì đó là giun móc, nếu trong phân có những con giun nhỏ màu trắng, dẹt giống như sán dây thì đó là sán dây. Phân phải luôn ở dạng không bao giờ cứng và không bao giờ lỏng, tức là phân khuôn mềm. 
Sau khi kiểm tra phân, hãy bắt đầu dắt chó của bạn đến khu vực tập luyện (nhà máy) để nó bắt đầu luyện tập, làm giống như bạn sẽ đem một con chó đến trong một trận đấu, luôn cố gắng dắt con chó đến gần nhà máy để con chó có thể đi bộ đến nhà máy sau khi đã vệ sinh sạch sẽ. 
Thức ăn nên bắt đầu với thức ăn khô giàu protein tốt, lúc đầu khoảng 2 cốc với một cốc mầm lúa mì, một lon cải xanh, một cốc bánh mì ngô, với vitamin của viên gan khô (7 hạt, bắt đầu từ 5 viên mỗi ngày và làm đến 15 ngày) cho uống 1 viên vitamin E (400iu) cho 1 viên vitamin C (1000 miligam) 4 viên đu đủ hỗ trợ tiêu hóa, 1 viên sắt với mật mía. Hãy cho con chó ăn tất cả các loại vitamin của bạn, vitamin tự nhiên càng nhiều càng tốt để giữ con chó của bạn nặng hơn khoảng 2 pound (0,91kg) so với trọng lượng thi đấu của nó. Hãy tắt vitamin E vào 5 ngày trước trận đấu. 
Thêm khoảng 1/8 cốc nước vào thức ăn vừa đủ để làm ướt thức ăn, ngay trước khi bạn cho ăn.
4 tuần trước trận đấu bắt đầu bằng thịt mình, loại thịt bò ngon nặng như cổ bò, cắt thịt thành những miếng nhỏ khoảng hình vuông. Bắt đầu với 1 lb (0,45kg) và thêm tối đa 1/2 lb (0,23kg) tức tối đa là 1,5 lb (0,68 kg) đến 5 ngày trước trận đấu. Luôn cắt bỏ hết mỡ ra khỏi thịt. Chỉ sử dụng thịt đỏ, thịt nạc. Cho thịt vào càng ít càng tốt và đổ nước lên thịt và trộn đều giúp con chó dễ nuốt (đủ ướt khi nuốt, nhưng khô khi vào dạ dày).
Ít nhất 2 lần đối vào những ngày nghỉ tập luyện của con chó, lấy một khúc xương chân lớn từ người bán thịt, đun sôi trong nước khoảng 20 phút, để nguội và cắt đôi thức ăn của bạn và cho xương vào bát khi cho ăn. Buổi tối hôm sau, sau khi cho nó ăn vào ngày nghỉ, hãy lấy khúc xương ra khỏi bát (Khi cho ăn xương này bao giờ cũng cho ăn hôm trước hôm sau cho ăn luôn khúc xương hôm đó trong những ngày nghỉ tập). Xương này nên được cho ăn, khoảng 2 tuần trước trận đấu.
Nước nên được thay mới, đựng trong xô và đặt trước mặt chó vào mỗi buổi sáng. 
Hai tuần đầu tiên tập luyện, hãy dắt chó đi dạo cho đến khi nó nguội hẳn sau khi tập luyện ở nhà máy. Sau khi xoa bóp xong thì cho con chó uống nước. Sau hai tuần làm việc, hãy đặt xô nước sạch trước mặt con chó và để cho nó uống bao nhiêu tùy thích cho đến 5 ngày trước trận đấu. Luôn luôn cho con chó ăn khô để nó uống nhiều nước. Luôn cho nó uống nước ngay khi vừa ra khỏi cối xoay sau 2 tuần làm việc. Cho một thìa mật ong nguyên chất vào thức ăn cứ mỗi 3 ngày một lần, điều này sẽ mang lại mọi thứ trước trận đấu 5 ngày. 
--------------------------------- 
Trong 8 tuần đầu tiên, cho nửa thìa cà phê muối hai lần một tuần, đảm bảo bạn cho chúng ăn hai ngày liên tiếp, sau đó năm ngày không muối, sau đó hai ngày muối. Lần muối cuối cùng sẽ được đưa ra 14 ngày trước trận đấu. 
Để hiểu muối sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tính khí của bạn, hãy không cho muối vào thức ăn trong 14 ngày, ăn mặn hơn thức ăn và uống nhiều nước trong 3 ngày, tính khí của bạn sẽ thay đổi từ dễ gần và rất thân thiện đối với một người nóng tính, rất dễ cáu kỉnh khi ngày thứ mười bốn đến gần. Tác dụng của muối đối với máu là khiến chỉ số hồng cầu cao và thế nào là chỉ số hồng cầu thấp. Để có lượng hồng cầu cao là không ăn muối và cơ thể bạn sẽ rút nước ra khỏi cơ thể và khi cơ thể bạn rút khỏi nước, nó sẽ bắt đầu mất nước. Máu của bạn sẽ bắt đầu cô đặc, vì bạn sẽ nhận được lượng máu đỏ rất cao. Để giảm lượng hồng cầu xuống thấp, hãy ăn muối trong 3 ngày và uống nhiều nước và bạn sẽ thấy lượng hồng cầu của mình sẽ giảm xuống khi cơ thể bạn lấy nước và một lần nữa bạn sẽ có một nụ cười trên khuôn mặt của bạn. Lý do khiến lượng hồng cầu cao là do máu sẽ bị cô đặc và điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều tế bào hồng cầu đi khắp cơ thể đến phổi để làm mát và quay trở lại cơ thể để làm mát, vì vậy máu sẽ giữ chó khỏi bị nóng, vì càng nóng cơ thể càng yếu đi. Một lý do khác khiến chỉ số hồng cầu cao là máu, khi cô đặc, chó có thể bị đứt động mạch và chỉ trong vài giây, máu sẽ ngừng chảy vì máu rất tinh khiết nên sẽ bịt kín và ngừng mất máu. Vì vậy, để hiểu, đây là đỉnh cao mà bạn phải cố gắng đạt được trong 5 ngày qua, là để hiểu một người đang nói về điều gì khi anh ta nói về việc làm khô một con chó. 
---------------------------------
5 ngày cuối cùng trước trận đấu, con chó của bạn nên được cho vào cũi và để ở nơi yên tĩnh, mát mẻ (tôi để chó trong phòng ngủ của mình). Bạn nên đưa nước cho chó bằng tay chứ không được để trước mặt nó. Nên có bộ đồ lót giường mềm trong thùng, cỏ khô sạch và con chó nên nặng hơn trọng lượng thi đấu từ 1,5 pounds (0,68 kg) đến 2 pounds (0,91 kg).
Trong 5 ngày qua, nguồn cấp dữ liệu sẽ bắt đầu thay đổi. Cho ăn nhiều thịt đỏ và ít protein cao Purina và nhiều mầm lúa mì và ngũ cốc. Ngoài ra, bắt đầu cắt cải xanh. 
Lần cho ăn tiếp theo không được quá nửa cốc Purina giàu protein, nửa cốc ngũ cốc mầm lúa mì và nửa cân thịt đỏ, nạc. Nấu chín không có nước. Nên được làm khô ở tất cả các mặt, rất hiếm, cắt thành khối vuông 1 inch, với tất cả các loại vitamin.
Lần cho ăn cuối cùng nên được cho ăn trước trận đấu 26 giờ gồm: Thịt bò đỏ, nạc, cắt thành từng miếng vuông cỡ 1 inch với một cốc ngũ cốc mầm lúa mì với các loại vitamin của anh ấy. Thịt không nên được làm khô trong nước, rất hiếm nhưng, được làm khô cả bốn mặt với hai thìa đầy mật ong.
Trước ngày thi đấu vào ngày thứ 5, 4, và 3 nên dắt chó đi dạo 4 lần trong 1 ngày. Lần đi bộ đầu tiên nên là 30 phút sau bình minh khoảng 2 dặm (3,2km) trên cánh đồng vắng người với một sợi dây nhỏ nhẹ (dây chì) dài 15 foot (4m57) để con chó có thể đi chậm thoải mái. Sau đó, khi bắt đầu quay trở lại nhà, hãy đi phía sau con chó bằng một sợi dây nhỏ nhẹ (dây chì) ngắn từ 6 feet (1m8) đến 8 feet (2m4) để con chó quay về, khi bạn nói chuyện với con chó trong suốt quá trình đi dạo. Con chó nên được đi bộ như vậy khoảng 1 giờ trước khi trời tối. Con chó nên được đi bộ 1 dặm ngắn giữa lần đi bộ đầu tiên và lần đi bộ trước khi trời tối. Lần đi bộ ngắn thứ hai vào khoảng 2 giờ sau khi trời tối. Tổng cộng là 4 lần đi bộ trong một ngày gồm bình minh, buổi trưa trưa, trước khi trời tối 1 giờ và sau khi trời tối 2 giờ. 
Trước ngày thi đấu 2 ngày, con chó của bạn nên được dắt đi bốn lần giống nhau, nhưng không quá một dặm vào buổi sáng và một dặm vào buổi tối, trước khi trời tối. Quãng đường đi bộ giữa buổi sáng và buổi tối nên là một dặm, giống như quãng đường bạn đi bộ hai giờ sau khi trời tối. Không bao giờ bắt con chó kéo bất cứ thứ gì, hãy cố gắng để con chó tiết kiệm hết sức có thể vì nó sẽ cần tất cả sức lực đó vào thời điểm thi đấu. 
Vào ngày diễn ra trận đấu, con chó nên đi bộ một dặm cuối cùng trước trận đấu một giờ. 
Năm phút trước trận đấu, con chó nên được đi bộ rất ngắn để đái ị lần cuối nhằm làm trống thận và ruột. 
Để hiểu được đỉnh cao mà bạn đạt được sau khi cho ăn và đi bộ trong 5 ngày cuối là hiểu về nguồn cấp dữ liệu. Thức ăn chuyển từ carbohydrate và protein sang protein với lượng vừa đủ nên chó sẽ tăng cân, giữ cho phân càng cứng càng tốt, vì cho ăn nhiều sẽ làm phân lỏng và ăn không đủ sẽ khiến nó yếu đi. Hiểu được lý do của bước đi này là hiểu đầy đủ đỉnh cao mà bạn đang theo đuổi. Có tất cả các yếu tố tại thời điểm trận đấu.
Để cho chó uống nước trong năm ngày cuối cùng trước trận đấu, bạn nên cho nó uống nước sau khi đi dạo buổi sáng với một thìa đầy mật ong trong nước, cho chó uống những gì bạn nghĩ rằng nó có thể cần. Để tăng cân, vì con chó nên được cân sau mỗi lần đi bộ và cho uống nước 2 lần một ngày trong ngày thứ 5 và thứ 4 trước trận đấu.
Ngày thứ 3 và thứ 2 chỉ cần con chó uống nước một lần một ngày. 
Lần uống nước cuối cùng là trước trận đấu 26 giờ.. 
Để hiểu được mục tiêu cao nhất của bạn khi cho uống nước, cho ăn và cân chó sau mỗi lần đi dạo, là hiểu lượng thức ăn và lượng nước bạn cho chó ăn trước trận đấu, trong năm ngày qua khi nó nghỉ ngơi, hãy lấy nước ra khỏi cơ thể từ từ để trọng lượng của con chó giảm xuống đúng trọng lượng thi đấu. 
Vào ngày chiến đấu nếu con chó của bạn bắt đầu giảm cân, hãy bật nước nóng khi tắm, làm cho không khí rất ẩm ướt và khi con chó hít thở không khí ẩm ướt, trọng lượng của con chó sẽ tăng lên, nếu con chó của bạn giảm cân quá chậm bạn nên bật điều hòa, không khí sẽ rất khô, cân nặng của con chó sẽ bắt đầu giảm.
Để hiểu tình trạng và nhìn thấy một cơ thể được đưa vào tình trạng tốt nhất có thể, là một điều tuyệt vời. 
Để đặt một cơ thể trong tình trạng này, bạn phải cố gắng gần gũi với thiên nhiên nhất có thể.
Giống như chúng ta nói về con đại bàng và tình trạng cơ thể của nó, con đại bàng, ghi điểm trên bầu trời xanh, nhìn ra vùng đất hoang dã, đôi mắt của anh ta mở to, tìm kiếm con mồi của mình khi anh ta cảm thấy cơn đói cồn cào trong nội tâm với đôi tai mở to, anh ta có thể nghe thấy tiếng trò chuyện của người bạn đời của mình, khi cô ấy cố gắng làm hài lòng con cái của họ, trong khi chúng kêu lên vì đói. Sau đó, với sự chuyển động của một vật thể từ dưới những tán cây khổng lồ, anh ta lao theo bản năng đang di chuyển với tốc độ tối đa, xoay người từ bên này sang bên kia, để lỡ cành của những cái cây khổng lồ quét xuống và giết chết một con thỏ, vì nó đang ngồi rất vẫn vểnh tai nghe tiếng đại bàng cắt ngang không khí. 
Đây là điều kiện, là sự sống còn, là cách duy nhất mà bất kỳ sinh vật sống nào có thể đưa cơ thể lên đỉnh là sống theo luật đất đai, cơ thể bạn phải ở gần đỉnh của nó, nếu không bạn sẽ không thể sống sót để hiểu được ý nghĩa của điều kiện đó là nhìn thấy mọi bộ phận của cơ thể ở đỉnh cao. 
Đó là những gì bạn đang theo đuổi khi bạn có một con chó sẵn sàng chiến đấu vì sự sống hay cái chết.
2 lời khuyên nhỏ từ hai trong số những người chơi chó hàng đầu trong trò chơi chó - tăng công việc và cho chú chó mệt mỏi nghỉ ngơi. Hiểu điều này là hiểu một con chó mệt mỏi trông như thế nào khi nó làm việc quá sức và cần một ngày nghỉ ngơi.
Chương trình huấn luyện chó pitbull trong 90 ngày theo cơ chế siết - xả
SIẾT cân lần 1: Giảm cân bằng cách giảm khẩu phần ăn từ 2-3 tuần để con chó về được trạng cân thi đấu đã thỏa thuận trước đó (pitweight)
XẢ cân lần 1: Sau đó, tăng khẩu phần ăn để giúp con chó tăng cân về trọng lượng bình thường (chainweight) hoặc hơi mập một chút.
Nấu chín đồ ăn và để nguội, sau đó cho con chó ăn sau mỗi buổi tập. 
Cân chó trước và sau khi tập luyện để theo dõi biên độ thay đổi trọng lượng con chó.
Chỉ dắt con chó đi bộ thường xuyên để việc hấp thu đồ ăn tốt hơn nhằm dễ dàng tăng cân.
SIẾT cân lần 2: trong 3-4 tuần cuối cùng, tăng tốc độ di chuyển (dùng máy chạy hoặc cột con chó vào xe đạp) để giúp con chó tăng cường thể lực đồng thời giảm cân, biên độ thay đổi trọng lượng tầm 2-3 lạng/ngày. 
Bắt đầu ở ngưỡng 30 phút và tăng dần đến 2-3h khi càng đến gần ngày thi đấu.
Trong gần 1 tuần trước ngày thi đấu, con chó cần đạt pitweight, nếu vẫn chưa thể về được pitweight thì phải tăng cường độ tập luyện để giảm cân nhanh.
Trước ngày thi đấu 2-3 ngày, con chó cần phải đạt được thể trạng thi đấu (pitweight) và chỉ được dắt đi bộ để vệ sinh đồng thời tinh thần được thư giãn; không kích động con chó trong thời gian này cho đến khi đến buổi họp.
Huấn luyện viên chuyên nghiệp Niki French (tác giả cuốn sách bán chạy nhất STOP Walking Your Dog) cho rằng: chó cần cả 3 hoạt động: thể chất, tinh thần và nghỉ ngơi. 
Trung bình, một con chó trưởng thành cần khoảng 15 giờ nghỉ ngơi mỗi ngày và nhiều hơn đối với những con chó nhỏ, chó già và những con chó đang gặp vấn đề về sức khỏe. 
Điều này khiến cho chó chỉ có khoảng 9 giờ rảnh rỗi trong ngày để tập thể dục thể chất lẫn tinh thần. 
Tập thể dục quá nhiều dẫn đến sự tích tụ hormone căng thẳng chính và cortisol trong cơ thể. 
Các bài tập về tinh thần giúp giảm căng thẳng. 
Vì vậy, chúng ta nên chia nhỏ 9 giờ trong ngày để dành nhiều thời gian hơn cho việc rèn luyện trí óc, chơi các trò chơi nhỏ với chó yêu của mình tại nhà; hoặc các hoạt động xoay quanh việc ngửi, liếm và nhai, vì những hành vi này đều kích thích giải phóng các hormone và xoa dịu não.   
Trả lời cho câu hỏi “Có cần thiết phải dắt chó đi dạo hàng ngày hay không?” Những gì mà con chó cần là thời gian bạn dành cho con chó, là sự hiện diện, quan tâmchăm sóc của bạn.

Về mặt lý thuyết thì ai ai cũng huấn luyện con chó được nhưng để huấn luyện sao cho con chó đảm bảo thể lực và sức mạnh để thể hiện tốt trong sàn đấu lại là một vấn đề khác, đó là tính kỹ luật của dogman vì vậy, các dogman hãy tham khảo câu chuyện về Tính kỹ luật của võ sỹ FLoyd MayWeather JR trước khi bạn bắt đầu chương trình huấn luyện cho con chó của mình nhé. 

Alex Ariza, huấn luyện viên thể lực cho nhiều võ sĩ danh tiếng, cảm thấy sốc khi xem Floyd tập luyện. “Cậu ấy không cần ai nhắc phải làm gì, làm khi nào, làm thế nào. 
Cậu ấy tự làm và làm với 100% tinh thần”. 

Trong khi đối thủ còn ngái ngủ thì Floyd đang ở ngoài đường chinh phục 20 cây số xe đạp. 
Sóng sau xô sóng trước, đó là quy luật muôn đời. 
 Bản thân Floyd cũng có những giới hạn riêng, nhưng quan trọng hơn là Floyd nhận thức được điều đó. 
Mỗi ngày trôi qua, anh ta không ngừng luyện tập, không ngừng chiến thắng mình, cùng với tinh thần “quyết không cúi đầu”: “Các bạn nghĩ rằng tôi đã bỏ ra cả cuộc đời mình để thừa nhận có kẻ giỏi hơn ngoài kia? Chắc chắn là không.” 

Thông thường, những vận động viên đi lên từ đói nghèo thường gặp phải bi kịch: Tiền bạc đến với họ quá bất ngờ, quá dồi dào khiến họ buông mình trong những cuộc ăn chơi trác táng và dính vào những tệ nạn xã hội. 
Họ thường xài đến cạn tiền rồi lâm vào cảnh nợ nần. 
Nhưng Mayweather thì khác, anh ta rất biết cách ăn chơi, đồng thời cũng rất biết cách làm ăn. 
Mayweather duy trì nguồn thu nhập sau khi giải nghệ bằng cách mở những cửa hàng thời trang, cửa hàng giày dép, CLB thể thao. 
Tất cả mọi thứ đều xuất phát từ nhân sinh quan sâu sắc của “Chơi boxing thì dễ nhưng sống thì khó lắm. 
Tôi có thể thiếu kiên nhẫn. Tôi muốn có cái gì thì phải có nó ngay bây giờ. 
Đây là một đức tính xấu vì chỉ có sự kiên nhẫn mới đem tới thành công lâu dài. 
Tôi biết mình thiếu kiên nhẫn và tôi phải chiến đấu với nó thường xuyên.
 Đổi lại, tôi nhận được những khoản tiền kếch xù.” 

Một số vận động viên có khởi đầu như mơ nhưng lại không thể duy trì thành công
Đó là do họ mắc phải những thói quen xấu, như rượu chè hay thuốc lá. 
Đến một siêu sao bóng đá như Lionel Messi từng có thời gian xuống phong độ chỉ vì…ăn pizza. 

Còn Mayweather thì sao? 
“Ngay từ khi còn là một thằng nhóc, tôi đã nằm trên giường và tự nhủ với bản thân: “Tôi sẽ không hút chích. Tôi sẽ không rượu chè”. 
Tôi không chỉ nói điều đó khi tôi còn nhỏ. Cho tới lúc trưởng thành, tôi vẫn tuân theo điều đó. Tôi giữ điều đó trong đầu suốt cả đời.” 

Những thứ tưởng chừng rất nhỏ này, sẽ tàn phá sức khỏe của bạn bất cứ lúc nào. 
Về mặt lý thuyết, những vận động viên buộc phải nói không với chúng. 
Nhưng về mặt thực tế, mấy ai làm được? 

Cũng cần phải nói thêm, Mayweather bên ngoài là một kẻ rất to mồm nhưng bên trong lại là người rất đầu óc, rất kỷ luật. Anh ta lên chiến thuật tỉ mỉ cho từng trận đấu. 
Còn nhớ, trước trận đại chiến với Manny Pacquiao, Mayweather đã cho mời huấn luyện viên của Pacquiao đến tập chung. 
Sau khi nghiên cứu đối thủ kỹ lưỡng, Mayweather đã vạch sẵn kế hoạch để chiến thắng đối thủ. 
Chính vì thế mà khán giả luôn có cảm giác đối thủ bị cuốn theo từng nhịp chân của Money Man. “Không ai có thể nhanh hơn tôi.” Floyd có đủ tự tin và cơ sở để nói ra điều đó. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét